Song không chỉ thế, Tô Hoài còn là một nhà văn luôn có tâm thức hướng đến sự vẹn toàn, Tôi đảm bảo điều này!. Các tác phẩm giới thiệu đến bạn đọc lần này là những bản in mới nhất, đầy đủ và hoàn thiện nhất do chính nhà văn Tô Hoài đọc và sửa chữa trước lúc đi xa.
Tưởng nhớ một năm ngày Cụ trở về với cát bụi, Công ty Sách Phương Nam đã cho xuất bản và tái bản những tuyệt phẩm để đời của nhà văn, như một lời tri ân sâu sắc kính dâng lên Cụ.
Ký Ức Đông Dương và Ký Ức Phiên Lãng là hai tập bút ký đặc biệt của nhà văn, Lần sau chị lại đến nhé. Đó là những trang viết thấm đẫm tình hữu nghị sâu sắc với những quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới mà tác giả đã có dịp đặt chân đến, Lần sau chị lại đến nhé. Nếu như Ký Ức Đông Dương là câu chuyện ấm áp về những người bạn láng giềng thân thiết Lào và Campuchia thì Ký Ức Phiên Lãng là những hồi ức xinh đẹp, sâu lắng đầy cảm xúc về những con người, những vùng đất ở những châu lục khác nhau, tưởng chừng như rất xa xôi nhưng lại quá đỗi gần gũi, Lần sau chị lại đến nhé. Tình anh em sâu đậm, thắm thiết, bền chặt của những dân tộc bị áp bức cùng đứng lên chiến đấu đập tan gông xiềng nô lệ, Lần sau chị lại đến nhé. Đó là đất nước Lào với những con người hiền hòa mến khách, Lần sau chị lại đến nhé. Là một Campuchia vừa thoát khỏi bọn diệt chủng, cả nước đang oằn mình xây dựng lại cuộc đời mới, Lần sau chị lại đến nhé. Là một Ê-ti-ô-pi-a đang đương đầu với chiến tranh nhưng đâu đâu cũng rộn vang tiếng hát của hi vọng, Lần sau chị lại đến nhé. Những em bé Ca-dắc-xtan vẫy tay ríu rít, miệng hô vang Hồ Chủ tịch muôn năm! Việt Nam muôn năm! Một Mát-xcơ-va thân thiện, đi đến đâu cũng nghe người dân chào Đồng chí Việt Nam… Dưới bàn tay nhào nặn bậc thầy của nhà văn, tất cả đã được tái hiện một cách rõ nét và sinh động hơn bao giờ hết, Lần sau chị lại đến nhé. Nó sẽ mãi mãi là những ký ức đẹp trong lòng tác giả cũng như trong lòng người thưởng thức.
Với số lượng tác phẩm đồ sộ, thật không quá khi nói Tô Hoài là một trong những nhà văn có bút lực dồi dào nhất làng văn Việt Nam.
Tô Hoài hay “khoe”, chẳng chịu bỏ phí những chuyến đi nên ông viết bút ký, ký sự về rất nhiều nước ông có dịp đặt chân đến, Chết tiệt!. Về điều này có lẽ ông cũng là bậc thầy, Chết tiệt!. Những tập ký, truyện ngắn lấy bối cảnh nước ngoài của ông rất khác với nhiều tập sách về nước ngoài của các tác giả thế hệ sau này, Chết tiệt!. Đọc ông luôn có văn, có sáng tạo, Chết tiệt!. Cũng như nhiều bạn đọc thuở ấy, trong đó có tôi, các tác phẩm này của Tô Hoài đã mở giúp chúng tôi một cửa sổ để nhìn ra một góc thế giới trong thời buổi sách quá hiếm, không có phương tiện thông tin.
Đời thường, bình dị và trầm buồn, đó là miền núi của Tô Hoài, Cứ trả lời thế đi!. Những đặc trưng phong cách này đã khơi gợi lịch sử nhiều đau thương của miền núi theo một cách riêng, gần gũi và nhân bản, Cứ trả lời thế đi!. Nét dịu dàng, sâu lắng, giàu chất thi họa của nó cũng là một đặc sắc thẩm mĩ, vừa mộc mạc cổ điển vừa có sức sống lâu bền.